วันเสาร์ที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

รีวิวเรื่อง ULEM (1)

  เนื่องจากมีผู้สนใจสอบถามมามากเรื่อง ULEM และชุดอุปกรณ์ประกอบในระบบ ตลอดจนประโยชน์ใช้สอยในลักษณะต่างๆ  แม้ผมจะเคยเขียนเล่าไว้ในที่ต่างๆแต่ก็กระจัดกระจายไม่เป็นกลุ่มก้อน วันนี้จึงคิดว่าจะนำเสนอแง่มุมต่างๆให้ต่อเนื่องกันไป ตั้งแต่ความเป็นมา การติดตั้ง ข้อควรระวัง แนวทางการประยุกต์ใช้ และปิดท้ายด้วย ชุดอุปกรณ์แบบและขนาดต่างๆพร้อมราคา เพื่อว่าผู้ที่สนใจจะได้ตัดสินใจเลือกซื้อหาได้ตามความเหมาะสมกับขนาดและลักษณะงานของตนครับ

  ขอเริ่มด้วยความเป็นมาก่อนนะครับ !





 ULEM (Ultra Low Energy Mist) คิดค้นโดย รศ.ดร.ปองวิทย์  ศิริโพธิ์  หัวหน้าคณะวิจัยและคณะหน่วยวิจัยการประยุกต์การใช้ยานที่เบากว่าอากาศ ภาควิชาวิศวกรรมการบินและอวกาศ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิยาลัยเกษตรศาสตร์
              ยูเล็มหรืออุปกรณ์กระจายน้ำฝอย  สามารถทำฝอยน้ำที่ละเอียดมากๆ เพื่อลดอุณหภูมิในอากาศและเพิ่มความชื้นในพื้นที่ใช้งาน  สามารถปรับใช้งานได้หลายลักษณะ และวัตถุประสงค์
                 รายละเอียด
ยูเล็มสามารถใช้งานได้ในทุกสภาพแวดล้อม  ประหยัดน้ำ และใช้พลังงานต่ำ  ยูเล็มจะทำหมอกน้ำที่ละเอียดถึง 10 ไมครอน ทำให้ยูเล็มใช้น้ำน้อยมากและทำให้พื้นที่ใช้งานชุ่มฉ่ำตลอดเวลา  ยูเล็มสามารถนำมาใช้งานได้หลากหลายประเภท เช่น ด้านอุตสาหกรรม ภาคการเกษตรมหภาค  ภาคการเกษตรขนาดกลางและเล็ก ใช้งานในบ้าน สวนสาธารณะ ฟาร์มปิดขนาดต่างๆ เป็นต้
   ประโยชน์ใช้งาน
ยูเล็มถูกออกแบบมาเพื่อให้ติดตั้งง่ายและสะดวกต่อการใช้งานในรูปแบบที่หลากหลาย โดยขึ้นอยู่กับองค์ประกอบและสภาพแวดล้อมรอบๆสถานที่ เช่น ปริมาณน้ำหรือแม้แต่พื้นที่ๆ จำกัด
ยูเล็มลดความร้อนและเพิ่มความชุ่มชื้นในอากาศและสถานที่ๆ ใช้   ลดความเครียดของสัตว์ในฟาร์มปิดต่างๆ เช่นฟาร์มไก่ ฟาร์มหมู ทำให้ผลผลิตที่ได้ทำได้ดีขึ้น   สามารถปรับการใช้งานเพื่อให้ปุ๋ยและยาฆ่าแมลงในแปลงผักต่างๆ    ใช้งานได้ดีกับแปลงอนุบาลกล้าไม้ ทำให้กล้าไม้ชุ่มชื้นอยู่ตลอดเวลา และลดการสูญเสียน้ำทางใบของกล้าไม้
.... เพื่อไม่ให้ยืดยาวเกินไป ขอจบตอนแรกไว้แค่นี้ก่อนนะครับ ตอนต่อไปจะเล่าถึงประสบการณ์ตรงที่ผมลงคลุกคลีกับ ULEM และการเรียนรู้ที่เกิดขึ้นครับ

 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น